Like

วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

เป็นไปได้มั๊ย ถ้าจะใช้ Leverage เพื่อลดความเสี่ยง !!!

ตลาดช่วงนี้ผันผวนจริงๆ ครับ หลายคนที่เริ่มเล่นหุ้นช่วงปีที่แล้วอาจจะยังไม่เคยเจอเหตุการณ์ที่หุ้นตกแรงๆ อย่างนี้ วันเดียวตกไปสี่สิบกว่าจุดถ้าย้อนกลับไปก็นู่นนานพอสมควร เหตการณ์ที่หม่อมอู๋ยประกาศมาตราการ 30 เปอร์เซ็นต์ วันนั้นถึงขั้นกับต้องใช้มาตราการหยุดการซื้อขายซึ่งนั้นเป็นครั้งแรกที่ต้องใช้มาตราการนี้

ประเด็นที่ผมอยากจะมาเล่าให้ฟังวันนี้ก็คือ เราจะสามารถใช้ leverage ลดความเสี่ยงได้อย่างไร!!

สงสัยมั๊ยครับว่าทำไม leverage ถึงสามารถลดความเสี่ยงลงได้ มันต้องเป็นการเพิ่มระดับความเสี่ยงสิ ลองดูตัวอย่างนะครับ

เฮดจ์ฟันหลายๆ กองจะมีโมเดลในการเทรดหลากหลายโมเดล สมมติว่าโมเดลในการเทรดมีโอกาสที่จะทำกำไรได้ 4 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 6 วัน ถ้าหากเฮดจ์ฟัน เพิ่มระดับการ leverage เข้าไปอีกในสัดส่วน 1:1 จะทำให้สามารถทำกำไรได้ 4 เปอร์เซ็นต์โดยใช้เวลาลดลงครึ่งหนึ่งเหลือเพียง 3 วัน เวลาที่ลดลงไปครึ่งหนึ่งนี่เป็นการลดความเสี่ยงลงไปอย่างมหาศาลเลยนะครับ 

ลองคิดดูถ้าหากคุณเปิดสัญญาซื้อหรือขายไว้ มันจะเสี่ยงขนาดไหนถ้าเกิดเราเล่นผิดทางในวันที่ตลาดขึ้นหรือลงหนักๆ เสี่ยงมากจริงๆ ครับ
สิ่งที่ต้องเข้าใจก่อนเลยก็คือ โมเดลในการเทรดจะต้องมีความถูกต้องในระดับที่สูงเพราะหากไปใช้การ leverage ในโมเดลในการเทรดที่มีความแม่นยำค่อนข้างต่ำนั้น มันจะยิ่งทำให้เสี่ยงมากยิ่งขึ้นแทน


ในขณะที่เฮดจ์ฟันใช้ leverage เพื่อทำให้ได้กำไรเร็วขึ้นเพื่อลดความเสี่ยง แต่หลายคนใช้ leverage เพื่อให้ได้กำไรมากยิ่งขึ้นแล้วถือสัญญานานขึ้น ประเด็นนี้แม้ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ แต่ความจริงมันต่างกันมหาศาลเลย

ยิ่งคุณเปิดสัญญาไว้นานเท่าไหร่มันยิ่งเสี่ยง 

หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจสำหรับคำว่า leverage ลองอ่านบทความนี้ดูครับ

http://www.investopedia.com/terms/l/leverage.asp

http://www.one-asset.com/amclub/FunF...il_t.asp?id=35

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...