Like

วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554

Hedge Fund is financial catalyst

Hedge Fund คืออะไร เค้าทำงานกันยังไง 
เฮดจ์ฟันด์ ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นกองทุนบริหารความเสี่ยง แต่ทำไปทำมามันกลับทำให้ระบบเศรษฐกิจของโลกยิ่งเสี่ยงกว่าเดิม สมัยก่อนวิกฤติเศรษฐกิจใหญ่ของโลกแต่ละครั้งกว่าจะเกิดได้ก็ต้องใช้เวลาเป็นสิบปี แต่เดี๋ยวนี้วิกฤติมันเกิดเร็ว แรง และพร้อมที่จะเกิดปัญหาด้านการเงินได้ทั่วทุกมุมโลก เพราะเดี๋ยวนี้โลกเราเชื่อมต่อกันไว้ด้วยเคลือข่ายการสื่อสารที่ทรงประสิทธิภาพมากกๆ
 

เนื่องจากการสื่อสารที่เร็วปรี๊ดทำให้เงินมันพร้อมที่จะเคลื่อนย้ายไปได้ทุกหนแห่ง ที่ที่มันจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้มากกว่าที่ๆ มันอยู่ เมื่อเงินมันเคลื่อนที่ได้เร็ว แต่การใช้จ่าย การบริโภคและนโยบายด้านการเงินมันปรับตัวตามไม่ทันแน่นอนสิ่งที่จะตามมาก็คือปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ


ตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดเจนก็คือ เมื่อยุโรปเกิดปัญหา อเมริกายังไม่จบ เงินมันก็ไหลมาเอเชียอย่างมหาศาลซึ่งตลาดหุ้นทั่วทั้งเอเชียก็เขียวกันทั่วหน้าในปีที่ผ่านมาแต่ใช่ว่าเอเชียจะมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกว่านะครับ เอเชียไม่ได้ดีกว่าแค่ไม่ได้มีปัญหาเท่านั้นเอง^^ ซึ่งมันกระทบทั้งค่าเงินทั้งเงินบาทและค่าเงินทั่วเอเชียแข็งกันถ่วนหน้า ทำให้เดือดร้อนถึง รมต.คลัง เจ้าพ่อเฟจบุค เมืองไทย ต้องออกมาตรการด้านการเงินมาชะลอการแข็งของค่าเงิน ไม่งั้นจะกระทบต่อฐานเสียงงงงงฮาาาาา^^


อย่างไรก็ตามเมื่อยุโปกับอเมกายังไม่ฟื้นอย่างชัดเจนหุ้นเอเชีย หุ้นไทยก็จะได้รับประโยชน์อย่างต่อเนื่องแน่นอน ยิ่งรัฐบาลของโอบามาประกาศใช้มาตการ QE ด้วยแล้วเงินกว่าหกแสนล้านเหรียญเมื่อมันไม่มีที่ไปมันก็มาเชียแน่ แล้วยิ่งในตลาดมีเฮดจ์ฟันด์เป็นตัวเร่งทำให้เงินมันเคลื่อนย้าย ความผันผวนของตลาดหุ้น ตลาดเงินมันก็ยิ่งแรง
 

ยิ่งผันผวนเท่าไหร่ ยิ่งเสี่ยงมากกก ยิ่งกำไรเยอะ??? เพราะเฮดจ์ฟันโดยธรรมชาติถูกต้องมาเพื่อบริหารความเสี่ยง ความเสี่ยงมันทำให้เกิดความไม่เท่ากันของราคาระหว่างสินทรัพย์ทางการเงินในแต่ละตลาด เฮดจ์ฟันด์ก็จะอาศัยส่วนต่างด้านราคาเพื่อทำกำไรโดยสามารถทำไรได้ทั้งขึ้นและลง วิธีนี้เรียกว่า อาบิทราจ เป็นการทำกำไรอย่างไม่มีความเสี่ยง


มาดูผลตอบแทนของ เฮดจ์ฟันด์ เมเนเจอร์กันครับ
Top Earning Fund Mangers
1.David Tepper, Appaloosa Management
Est. 2009 personal earnings: $4 billion
2. George Soros, Soros Fund Management
Est. 2009 personal earnings: $3.3 billion
3. James Simons, Renaissance Technologies
Est. 2009 personal earnings: $2.5 billion
4: John Paulson, Paulson & Company
Est. 2009 personal earnings: $2.3 billion
5: Steve Cohen, SAC Capital Advisors
Est. 2009 personal earnings: $1.4 billion
6. (tie): Carl Icahn, Icahn Capital
Est. 2009 personal earnings: $1.3 billion
6. (tie): Edward Lampert, ESL Investments
Est. 2009 personal earnings: $1.3 billion
8. (tie): Kenneth Griffin, Citadel Investment Group
Est. 2009 personal earnings: $900 million
8. (tie): John Arnold, Centaurus Advisors
Est. 2009 personal earnings: $900 million
10. Philip Falcone, Harbinger Capital Partners
Est. 2009 personal earnings: $825 million

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...