Like

วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

เล่นแนวไหนดีสุด สั้น ยาว

ชื่อ:  Success02.jpg
ครั้ง: 1
ขนาด:  143.1 กิโลไบต์
คำถามหนึ่งที่ได้ยินบ่อยมากๆเกือบทุกงานสัมนาก็คือ การลงทุนวิธีไหนมันดีที่สุดค่ะ
ผมอยากตอบว่าการลงทุนในตลาดหุ้นมันไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว จะสั้นจะยาวคุณเลือกเอง วิธีไหน สูตรไหน คุณก็เลือกเอง

ไม่มีใครเอาปืนไปจ่อให้คุณซื้อหรือขายเราเท่านั้นที่เป็นคนตัดสินใจ จากสถิติแล้วคนที่ถือหุ้นแบบลงทุนจะมีผลตอบแทนในระยะยาวสูงกว่าคนที่ถือหุ้นระยะสั้นหรือที่เรียกว่าเก็งกำไร แต่ในตลาดหุ้นก็มีนักเก็งกำไรจำนวนมากมายที่เล่นได้กำไรมหาศาล ทั้งจากวิธีเทคนิคัลกับวิธีที่เล่นตามข่าว

ทำไมพวกนักเก็งกำไรส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จ สาเหตุหลักมาจากจิตใจที่อ่อนไหวไปตามราคา เมื่อราคาตกถึงจัดที่ต้องทำการคัทลอสก็ไม่กล้าคัท ยิ่งช้ายิ่งไม่กล้าทำให้ท้ายที่สุดก็ต้องจำใจถือหุ้นเพื่อกินปันผลจำนวนเท่าขี้มด^^ ในขณะที่ตอนหุ้นมันขึ้นไม่กล้าปล่อยให้กำไรมันวิ่ง(let profit run) กำไรนิดเดียวก็ขายซะงั้น แล้วมันจะรวยได้ยังไงเมื่อยังไม่กล้าถือหุ้นรอกินกำไร คำหย่ายยยยๆๆ
แต่กลุ่มพวกที่ประสำความสำเร็จก่อนที่จะซื้อหุ้น เค้ารู้แล้วว่าจะขายที่เท่าไหร่???
ก่อนเข้าจะให้มาขายบ้าป่ะเนี่ยยยย จิงงงง ก่อนซื้อต้องประมาณราคาที่จะต้องขายให้ได้ไม่งั้นตาย ถ้าจะเล่นสั้น พวกนี้จะรู้ว่าจะคัทลอสที่เท่าไหร่แล้วจะเอากำไรเท่าไหร่สำหรับแต่ละรอบไม่โลภ สำคัญญมากกก

อีกแนวคือถือยาว หรือ ซื้อตามพื้นฐานของกิจการ
แนวนี้จะรวยได้ต้องนิ่งจริงๆ แนะนำซื้อแล้วอย่าไปดูราคาบ่อยเพราะใจมันมักจะเต้นไปตามราคา แนวนี้จะเลือกหุ้นจากกิจการที่แข็งแกร่ง ปันผลงาม โอกาสโตสูง แล้วก็อดทนรอ รอจนมูลค่าของกิจการมันสะท้อนราคาจริงๆ ที่มันควรจะเป็น การจะเป็นเซียนหุ้นพื้นฐานได้มันต้องมาจากวิสัยทัศจริงๆ เพราะใครมันจะไปคาดการณ์ว่าอีกห้าปี สิบปี มันจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ใครวิเคราะห์ถูกนี่รวยโคตรรๆ

ยิ่งสมัยนี้มีเครื่องมือทางการเงินมากมายที่ช่วย leverage ทำให้เราสามารถใช้เงินน้อยแต่ได้กำไรเพิ่มมากขึ้นได้ แค่คิดถูกโอกาสเป็นเศรษฐีมันก็มีเช่นกัน คนที่เริ่มมาจากศูนย์หรือติดลบ ก็สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้ เพราะยุคนี้แต้มต่อในชีวิตมันไม่ห่างกันเท่าไหร่ หากรู้ว่าเครื่องมืออะไรมันทำให้เราใช้เวลาน้อยลงแต่ไปถึงเป้าหมายเร็วขึ้น

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ แต่ละคนมี กิจกรรมชีวิต ที่ไม่เหมือนกัน มีแนวคิดมุมมองที่ต่างกัน ดังนั้นการเทรด ต้องมาแนวทางเฉพาะตัวที่แต่ละคนต้องหาเอง
    แต่ไม่ว่าจะวางแนวทางไหน ก่อนซื้อหุ้น ต้องรู้ 2 ราคา ครับ
    คือ ราคาที่หวังว่าจะขาย กับ ราคาที่ไม่เอาแล้ว...ทิ้ง
    ถ้าไม่มี 2 ราคา นี้ ห้ามซื้อหุ้น เด็จขาด ถึงจะซื้อตามพื้นฐานก็เถอะ มันก็ต้องมีจุดที่แสดงให้เห็นว่า พื้นฐานไม่เป็นไปอย่างที่คิด

    ตอบลบ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...