เชื่อว่านักลงทุน นักเก็งกำไร ทั้งที่เล่นสั้นและเล่นยาว

คงเคยได้ยินคำว่า Leverage หรือแปลเป็นไทยง่ายๆ ก็คือการ ออกแรงน้อยแต่สามารถยกของที่มีน้ำหนักมากกว่าคล้ายๆ กับเรื่องคานดีดคานงัด ที่เคยเรียนมาผ่านเมื่อสมัยนานมาแล้ว^^

แต่ถ้ามาแปลคำนี้ในด้านการลงทุนจะได้ว่า การใช้เงินลงทุนจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นเงินประกัน ในสินทรัพย์ที่มีมูลค่ามากกว่า จะกี่เท่าก็ว่ากันไปตามแต่ละชนิดของตราสารที่เลือกเล่นกัน
อย่าเช่น Future ที่เทรดกันในเมืองไทย ( set50 index future or single stock future ) จะ leverage กันที่ 10 เท่า ในขณะที่ตลาด forex ตลาดที่เค้าเทรดค่าเงินกัน จะ leverage กันสูงมาก 100 – 500 เท่า

ยิ่งสูงโอกาสยิ่งมาก แต่คำว่าโอกาสมันมากับคำว่าความเสี่ยงเสมอ
ภายในไม่กี่นาที สามารถกำไรได้เป็น 100% แต่ขณะเดียวกันก็สามารถขาดทุนชนิดเงินทั้งพอร์ตหายวับไปในพริบตาก็ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งหากใครเทรดเก่งๆ คัทลอสเร็ว จะสามารถสร้างกำไรได้อย่างมหาศาลจากเงินลงทุนเริ่มต้นเพียงนิดเดียว จาก 5 หลัก กลายเป็น 7 หลัก 8 หลักก็ว่ากันไป ฮ่าๆๆๆ

แต่กว่าจะสามารถประสบความสำเร็จระดับนั้นได้ มันต้องถึงฝึกฝน เล่นจริงเจ็บจริงแต่ถ้าไม่อยากเจ็บเองก็ควรไปหาชีวประวัติของเทรดเดอร์ที่ประสบความสบเร็จอ่านมาลองศึกษาดูนะครับ ว่าเค้า
ทำยังไงถึงสามารถสร้างผลตอบแทนได้ถึงระดับนั้น (การอ่านเป็นขั้นแรกของการเริ่มต้นทุกอย่าง^^) นี่จะเป็นทางลัดที่จะทำให้เราไม่ต้องไปเจ็บตัวหรือขาดทุน แต่คำเตือนคำบอกของเซียนยังไงก็ไม่เท่ากับการได้ลองเองหรอกใช่มั๊ย

ดังนั้นสิ่งที่ควรทำต่อมาก็คือ การเริ่มต้นเทรดด้วยเงินน้อยๆ ก่อนนี่เป็นวิธีการแก้คันได้ดีที่สุดฮ่าๆๆ!! เผื่อว่าเวลาที่ระบบเทรด หรือเราตัดสินใจพลาดจะได้เจ็บตัวน้อยหน่อย เพราะถ้าหากเริ่มด้วยเงินก้อนใหญ่ๆ หรือเงินที่ไปกู้เค้ามาเล่น เวลาเสียมันจะเจ็บตัวหนักครับ ถึงขั้นกินไม่ได้ นอนไม่หลับ เพราะโดนหุ้นเล่น ไม่ได้เล่นหุ้น ซะแล้ววว....

หนังสือที่แนะนำลองไปหา e-book อ่านกันก็เช่น
Timing The Market // Market Wizard

สู้ๆ ครับ หนทางอีกยาวไกล แต่เริ่มต้นด้วยก้าวแรก เสมอ