Like

วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

ตลาดหุ้น.. เมื่อรายย่อยเสียเปรียบแล้วจะสู้ไม่ได้จริงมั๊ย??

ในตลาดหุ้นไม่ว่าคุณจะมีพอร์ตใหญ่หรือเล็ก เราก็อยู่ในสนามเดียวกัน สนามแห่งนี้เป้าหมายของทุกคนที่เข้ามาก็คือ เข้ามาเพื่อทำกำไร บางคนหวังมาก บางคนหวังน้อยก็ว่ากันไป แต่ประเด็นก็คือว่าตลาดหุ้นมันไม่ใช่สนามเด็กเล่น ในนี้มีทั้งกองทุนขนาดใหญ่ที่สามารถดันดัชนี้ขึ้นลงได้เหมือนดังใจคิด ไล่ไปถึงแมงเม่าตัวเล็กที่พร้อมที่จะบินเข้าสู้หุ้นที่เป็นกระแสอยู่ในช่วงนั้นๆ

ตามสถิติแล้วนักลงทุนหรือนักเก็งกำไรรายย่อยจะมีผลตอบแทนในระยะยาวสู้กับพวกกองทุนใหญ่ๆ ไม่ได้ เพราะอะไร?? ผมว่าสิ่งที่ทำให้รายย่อยแพ้กองทุนใหญ่ก็คือแผนการเทรดที่ดี กองทุนมองภาพใหญ่แต่ในขณะเดียวกันรายย่อยมองสั้นกว่า ยิ่งเล่นสั้นความไม่แน่นอนมันยิ่งสูง เมื่อแผนไม่ดี เครื่องมือไม่พร้อม มันเป็นความเสี่ยงทั้งนั้น สรุปแล้วก็แพ้แน่นอน
แต่ยังไงก็ตามมีนักลงทุนหรือนักเก็งกำไรรายย่อยจำนวนไม่น้อยก็สามารถอยู่ในตลาดได้ และบางคนก็กลายเป็นตำนานของตลาดหุ้นไปแล้ว ที่สร้างเงินจากจำนวนไม่เท่าไหร่แล้วเงินก้อนเล็กๆ ก้อนนั้นโตขึ้นเป็น 100 เท่าในเวลาเพียงไม่นาน ลองไปค้นหาประวัติอ่านดูนะครับ ทุกแนวจะมีคนที่ประสบความสำเร็จอย่างสุดๆ ลองไปดูว่าเค้าทำอย่างไร เค้าคิดอย่างไร ถึงทำผลตอบแทนได้ขนาดนั้น

กลับมาที่เรื่องตลาดหุ้นเป็นสนามที่เปิดให้ผู้เล่นในทุกระดับมาแข่งขันกัน บางคนเทรดด้วยค่าคอมที่ต่ำมากซึ่งนี่ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบที่มากกว่าคนที่ต้องเสียค่าคอมมากกว่า บางคนได้เห็น bid กับ offer เร็วกว่าคนอื่นหลายวินาที นี่ก็เป็นข้อได้เปรียบอีกเช่นกัน ในขณะที่รายย่อยไม่มีข้อได้เปรียบอะไรเลย!!


เมื่อไม่มีอะไรที่ได้เปรียบแล้วเราจะชนะได้มั๊ย คำตอบก็พอมี (ใน S2M ก็มีเทรดเดอร์หลายคนที่ประสบความสำเร็จ) ก็ต้องมาเลือกเครื่องมือที่ใช้ในการใช้ตัดสินใจให้เหมาะสมกับขีดจำกัดของเรา อย่างเช่น ถ้าการเข้าออกแต่ละครั้งเสียค่าคอมจำนวนมากกว่า ก็ควรเลือกอินดิเคเตอร์และ time frame ที่เหมาะสมจะได้ไม่ทำการซื้อขายบ่อยเกินไป เพื่อลดอุปสรรคที่มีจากค่าคอมที่ต้องเสีย

ลองจินตนาการดูนะครับว่า หากคุณต้องไปแตะบอลกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด หรือ ทอเรส ในขณะที่คุณเป็นนักบอลระดับหมูบ้านโอกาสที่จะชนะมันมีเท่าไหร่ สิ่งที่สำคัญมากกว่าโอกาสในกาสชนะคือเมื่อเราแพ้แล้วเราจะพัฒนาตัวเองอย่างไรให้กลับไปสู้ได้ใหม่อีกครั้ง


ปล. สรุปแบบนี้ดูจะงงๆ ฮ่าๆ

ฝากคลิบ เดวิด สู้กับยักษ์โกไลเอท ไว้ให้ดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...