ตลาดหุ้นวันแรกของปีกระต่ายย เปิดมาด้วยการเปิดกระโดดมาบวกประมาณ 10 จุดตั้งแต่เปิดตลาด
ด้วยมูลค่าการซื้อขายตลอดทั้งวันกว่า 37,000 ล้าน โดยปิดที่ 1,042.41 จุด บวกมา 9.65 จุดจากวันที่ 30 ธันวาคม

ปีที่ผ่านมานักลงทุนหลายๆ ท่านได้ผลตอบแทนจากการลงทุนและเก็งกำไรในหุ้นอย่างงดงาม บางคนได้หลายร้อยเปอร์เซ็นต์

แต่ปีนี้การจะทำกำไรให้ได้เยอะๆ มากเท่ากับปีที่ผ่านมาอาจไม่ง่ายนักเนื่องจากตลาดหุ้นได้ปรับขึ้นมาอย่างเร็วและแรงในปีที่ผ่านมา ปีนี้แม้วันแรกจะเปิดบวกมาได้อย่างเขียวสดงดงามแต่สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังให้มากก็คือ การปรับฐานใหญ่ๆ ซักครั้งนึงซึ่งนักวิเคราะห์รายคนเชื่อว่ามันกำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน

ตลาดมันไม่เคยวิ่งม้วนเดียวจบหรอก มันต้องมีวิ่ง พัก ย่อ แล้วไปต่อ ไม่เชื่อลองไปดูกราฟดู^^ แต่คำถามที่สำคัญก็คือเราจะเชื่อนักวิเคราะห์เหล่านี้ได้แค่ไหน??

ผมว่าการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์เหล่านี้อยู่บนหลักของเหตุและผล และโอกาสของความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นซึ่งมันมีทั้งโอกาสถูกและผิด!!

หน้าที่ที่สำคัญก็คือเราจะต้องมาวิเคราะห์ต่อว่าตลาดมันจะไปต่อจริงๆ หรือไม่ นี่เป็นโอกาสเข้าซื้อรึป่าว
ถ้าเล่นยาวนี่เป็นจังหวะลงทุนมั๊ยยย?? ถ้าเล่นรอบมันจะจบรอบเมื่อไหร่?? นี่คือคำถามที่สำคัญ

ในความคิดของผมในตลาดยังมีหุ้นอีกหลายตัวเลยที่ยังปรับขึ้นมาไม่มากนักเมื่อเทียบกับดัชนีของ SET โดยรวม เลือกลงทุนเป็นตัวๆ ที่มี margin of safety สูงๆ ไว้ไม่น่าห่วงเท่าไหร่ (กลุ่มพลังงาน กลุ่มเกษตร เพราะตลาดหุ้นเมืองไทยมันยังไปได้อีกไกล^^ ลองไปอ่านบทความของ pawawit stock comment ดูนะครับ ว่าเค้ามองไว้ที่เท่าไหร่)

ส่วนคนที่เล่นรอบ ข่าว กับ กราฟ เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ แต่มีสิ่งที่สำคัญมากของคนเล่นหุ้นแนวนี้ที่จะต้องทำให้ได้ก็คือ ทำตามแผนที่ตัวเองตั้งไว้ก่อนซื้อ
จะเอากำไรเท่าไหร่ จะคัทลอสที่เท่าไหร่ ถ้ายังไม่รู้สองคำตอบนี้อย่าไปเล่นแนวนี้เลยเพราะในระยะยาวแล้ว คุณอยู่ไม่รอดหรอก (ขาดทุนมานักต่อนักแล้ว ฮ่าๆๆ)

ก่อนจากกันเอากราฟของ SETถึงวันสิ้นปี เทียบกับ วอลุ่มมาให้ดู
ว่าถ้าตลาดหุ้นขึ้น แล้ววอลุ่มมันน้อยลง ในอนาคตมันจะเกิดอะไรขึ้น ลองไปคิดต่อนะครับ ^^

ชื่อ:  1233333.JPG
ครั้ง: 1
ขนาด:  83.3 กิโลไบต์

Chula InvestClub