Like

วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

ปัญหาตัวแทน (agency problem)

ชื่อ:  money_1.jpg
ครั้ง: 1
ขนาด:  25.7 กิโลไบต์
นักลงทุนทั่วไปอย่างพวกเรา ผลตอบแทนที่จะได้มาจากสองทางก็คือ ส่วนต่างของราคา (capital gain) กับปันผล(dividend) ในขณะที่ผู้บริหารของบริษัทที่บริษัทจ้างมาทำงานจะได้ค่าจ้างเป็นเงินเดือนซึ่งมันเป็นต้นทุนของผู้ถือหุ้น ยิ่งเงินเดือนพนักงานแพง นักลงทนยิ่งเสียผลประโยชน์ แต่ถ้าเราจ่ายเงินเดือนของพนักงานและผู้บริหารน้อยใครมันจะอยากมาทำงานกับบริษัทที่เราไปลงทุน ไปถือหุ้นจริงมั๊ยครับบบ ซึ่งปัญหานี้เองที่เราเรียกว่า ปัญหาจากตัวแทน ( agency problem)

การจะแก้ปัญหานี้ได้ดีที่สุดก็จะต้องทำให้มูลค่าของบริษัทมีมูลค่าสูงสุด( Maximize firm value) แล้วจะทำได้ยังไง???

ขั้นแรกก็คือ ผู้ถือหุ้นของบริษัทจะต้องเลือกบอร์ดเพื่อให้บอร์ดไปทำหน้าที่เลือกและตรวจสอบฝ่ายบริหารและพนักงานของบริษัท ยิ่งถ้าได้ฝ่ายตรวจสอบที่เก่งเท่าไหร่บริษัทยิ่งมีประสิทธิภาพสูงเท่านั้น

ขั้นต่อมา เมื่อผลงานของบริษัทมันดี ท้ายที่สุดแล้วยังไงตลาดหุ้นก็จะสะท้อนราคาที่บริษัทควรจะเป็นผ่านราคาที่ซื้อขายกันผ่านตลาดหลักทรัพย์(SET)

สำหรับนักลงทุนที่ต้องการเงินปันผลเยอะๆ ก็ควรจะเลือกกิจการที่มั่นคง อย่างเช่นพวก ธนาคาร พลังงานที่เป็นบริษัทใหญ่ๆ พวกนี้จ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอและจำนวนก็เยอะกว่าเงินฝากพอสมควร และก็ยังโตไปได้เรื่อยตามขนาดของเศรษฐกิจที่โตขึ้นทุกปี

สำหรับคนที่อยากได้ส่วนต่างของราคาเยอะๆ นั้น ก็ให้ไปหาบริษัทที่มาเก็ตแคป ขนาดกลางหรือเล็กที่มีศักยภาพในการโตเติบของบริษัทสูง ถ้าเทียบเป็นคนก็ให้ไปเลือกหุ้นที่กำลังอยู่ในช่วงที่เป็นวัยรุ่น หุ้นพวกนี้มีอยู่ไม่น้อยในตลาดเมืองไทยแต่คนเล่นหุ้นไม่ค่อยรู้จักกันเท่านั้นเอง

ลองไปหาดูครับ ยิ่งคนไม่รู้จักหุ้นที่เราซื้อมันยิ่งเป็นโอกาสจริงๆ

วิเคราะห์ มองอนาคตให้ออก แล้วจัดไป

แล้วก็นั่งรอเพียงเวลา หุ้นมันระเบิด ระเพียงเวลาที่ตลาดรับรู้มูลค่าที่แท้จริงก็เท่านั้น

ประเด็นที่สำคัญคือ เราหามันเจอรึป่าว แล้วเรารอมันระเบิดได้มั๊ยแค่นั้นเอง ฮาๆๆๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...