Like

วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

หุ้นจ่ายปันผลเยอะๆ ดีมั๊ย ??

ชื่อ:  3333.PNG
ครั้ง: 287
ขนาด:  11.0 กิโลไบต์

เคยสงสัยมั๊ยครับ ทำไมหุ้นหลายตัวที่จ่ายปันผลสูงๆ บางตัวเป็นสิบเปอร์เซ็นต์มันไม่ค่อยมีคนสนใจเล่นเท่าไหร่???


หลักๆ เลยคือว่าบริษัทนั้นเค้ามีเงินสดเหลือมากกว่าความต้องการใช้ เมื่อไม่มีโปรเจ็คจะลงทุนหรือลงทุนไม่ได้เนื่องจากกฎหมายของรัฐมันกำหนดไว้ไม่ให้ลงทุนหรือติดข้อบังคับบางอย่าง เมื่อเงินมันไม่มีที่ไปเก็บเงินไว้เฉยๆ มันก็คงไม่เกิดประโยชน์ก็เลยปันผลคืนให้แก่ผู้ถือหุ้น

ตัวอย่างที่เห็นชัดๆ เลยก็คือ แอดซ์วาน (ADVANC) บริษัทนี้มีเงินสดอยู่ในมือมากแต่ไม่สามารถลงทุนเรื่อง 3G ได้เพราะยังติดเรื่องฟ้องร้องกันวุ่นวายอยู่เมื่อลงทุนไม่ได้ก็จ่ายปันผลคืนแก่คนถือหุ้น

แต่ใช่ว่าบริษัทที่จ่ายปันผลเยอะหรือมีเงินสดเยอะๆ มันจะดีนะครับ มันอาจแปลว่า บริษัทหรือหุ้นตัวนั้นมันไม่ได้อยู่ในช่วงที่เติบโต เพราะตามปกติแล้วต้นทุนทางการเงินจากกำไรสะสมของบริษัทจะต่ำกว่าการไปกู้จากธนาคาร หรือการไปออกหุ้นเพื่อระดมทุน

บริษัทส่วนใหญ่ที่อยู่ในช่วงเติบโตที่มีโปรเจ็คหลายโปรเจ็คให้ลงทุนก็จะเอาเงินจากกำไรสะสมไปลงทุนต่อ(reinvest) ทำให้สามารถจ่ายปันผลได้น้อย แต่ผลตอบแทนโดยรวมแล้วบริษัทกำไรมากกว่าการไปกู้เงินเพื่อมาลงทุน^^ (firm maximize value)

ส่วนพวกที่จ่ายปันผลเยอะๆ เราก็ต้องวิเคราะห์ต่อว่า บริษัทหรือหุ้นตัวนั้นมีโอกาสโตได้อีกเท่าไหร่ มีโปรเจ็คอะไรให้ลงทุนบ้างในอนาคตเพราะการลงทุนเราซื้ออนาคตของหุ้นตัวนั้น
กลับมาที่ ADVANC กันอีกรอบหากฟ้องร้องกันเรื่อง 3G กันเรียบร้อย เงินสดที่มีอยู่ในมือของเอไอเอสก็พร้อมจะเอาไปลงทุนเพื่อให้ได้กำไรเพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน



ราคามันก็คงจะขึ้นใช่มั๊ยยย?? ฝากไปคิดต่อ..

ปล.ถ้าเอาเรื่องที่พูดกันว่าเวลาที่ไม่ค่อยมีคนสนใจหรือเวลาที่หุ้นเจอข่าวร้ายหนักๆ ให้ซื้อหุ้น เอไอเอสอาจตอบโจทย์ก็ได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...