Like

วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มองรอบตัว : หุ้น IPO

โดยปกติในช่วงที่ตลาดหุ้นเป็นขาขึ้นมักจะมีการนำบริษัทใหม่ๆ เข้ามาระดมทุนครั้งแรก (IPO) ผ่านตลาดหลักทรัพย์กันอย่างคึกคัก เพราะอะไรทำไมถึงต้องเป็นช่วงที่ตลาดขาขึ้นสงสัยกันมั๊ย^^

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้ากับความหมายของ การระดมทุน (Initial Public Offering) เป็นการนำหุ้นของบริษัทที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์มาขายแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก จากนั้นเมื่อขั้นตอนการระดมทุนเสร็จสิ้น หุ้นของบริษัทที่เสนอการระดมทุนนั้นก็จะสามารถทำการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ได้

กลับมาที่คำถามว่าทำไมต้องออกหุ้นช่วงขาขึ้น เนื่องจากตลาดขาขึ้นนั้นคนมักจะมองว่าเศรษฐกิจของประเทศและผลประกอบการของหุ้นตัวนั้นๆ จะออกมาดีอย่างต่อเนื่อง เลยทำให้การประเมินมูลค่า(valuation)ทั้งจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยให้ราคาของบริษัทนั้นอาจจะมากกว่าสภาพเศรษฐกิจปกติ หรือในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ

เมื่อเป็นอย่างนี้จะทำให้การตั้งราคาขายหุ้นครั้งแรกก็จะสามารถต้องได้สูงขึ้นกว่าในช่วงเวลาอื่นๆ เราจึงเห็นบริษัทมากมายเข้ามาลงทุนในช่วงนี้

แต่สิ่งที่สำคัญของการทำ IPO นี้อยู่ที่ว่าใครจะได้ประโยชน์มากกว่ากัน ระหว่างเจ้าของบริษัท(ผู้ถือหุ้นใหญ่) เจ้าหนี้ หรือ คนที่ซื้อหุ้น IPO

ถ้าคิดกันง่ายๆ สมมติว่าเราเป็นเจ้าของบริษัทแห่งหนึ่ง เรารู้ว่าในอนาคตกำไรของบริษัทจะดีอย่างมากถ้ามีการลงทุนในโปรเจ็คอย่างนึง แต่สิ่งที่เราขาดตอนนี้ก็คือเงินลงทุน คุณจะทำยังไงระหว่างเอาเงินจากการกู้ธนาคารหรือเอาเงินจากการออกหุ้น IPO มาลงทุน??

แน่นอนตามหลักแล้ว คุณต้องเลือกที่จะกู้ธนาคารมากกว่าการออกหุ้น IPO เพื่อระดมทุน เนื่องจากต้นทุนของเงินกู้จากธนาคารต่ำกว่าการออกหุ้นใหม่ และดอกเบี้ยที่จ่ายเจ้าหนี้ยังสามารถมาหักเพื่อลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย อีกทั้งความมั่งคั่ง(wealth) ของเจ้าของเดิมก็ไม่ถูกแบ่งไปให้ผู้ถือหุ้นใหม่ด้วย

แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่หุ้นมีแนวโน้มที่จะสามารถขายได้มากกว่าราคาพื้นฐานของบริษัท (Overvalue) เจ้าของก็มีแนวโน้มออกหุ้นมาขายเพื่อเอาเงินไปลงทุนและส่วนที่เกินมาอาจจะเอาไปจ่ายผลตอบแทนให้กับตัวเอง ทั้งในรูปของ ปันผล โบนัส หรือรถประจำตำแหน่ง

ที่เขียนมาข้างบนนี่เป็นเพียงเหตุผลบางส่วนที่อาจจะใช้เป็นข้อสังเกตุได้ว่า หุ้น IPO บางส่วนที่ออกมาขายนั้นราคาที่ขายอาจจะราคาแพงเกินไป หรือบางตัวอาจจะแพงมั่กๆ เลยก็ได้

ไม่ว่าหุ้น IPO จะราคาแพงหรือไม่ แต่จากสถิติแล้วในภาวะขาหุ้น หุ้นเข้าตลาดวันแรกราคาวิ่งสวดยอดไปเลย โอ้วแม่เจ้า ฮ่าๆๆๆ อย่างนี้ไม่จองไม่ได้แล้ว(เหรออออ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...