Like

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

หุ้นเล็กร่วง หุ้นใหญ่นิ่ง คุณเห็นมั๊ยย!!!

เล่นหุ้นในช่วงปีที่ผ่านมาคงจะได้ยินแต่คนที่บอกว่า ผมทำกำไรเท่านั้น เท่านี้ บางคนเป็นสิบ เป็นร้อย และ บางคนก็หลายร้อยเปอร์เซ็น แต่เริ่มปีใหม่มาหนึ่งเดือนผมว่าคำพูดพวกนั้นเราไม่ค่อยได้ยินก็นใช่มั๊ยครับ!! เพราะอะไร ก็รู้ๆ กันอยู่ตลาดช่วงนี้สวิงกันน่าดูเลย ใครเพิ่งเข้าตลาดมาใหม่ๆ คงเสียค่าเรียนไปเยอะเลยนะผมว่า

ช่วงนี้ตลาดออกไซด์เวย์ ผมว่าหากใครสังเกตดีๆ คงเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน หุ้นที่เป็นกระแสที่รายย่อยเล่นกันเมื่อปลายปีที่แล้วร่วงระนาวววววว ^^ คงไม่ต้องยกตัวอย่างนะครับว่าคือ PTL AJ IVL อุ๊ยย หลุดเลยยย ฮ่าๆ (แต่ทำไมวันนี้มันขึ้นแรง เอ๊ะ^^)

หุ้นพวกนี้แรงจริงๆ ครับเมื่อปลายปีที่แล้ว โตมาหลายเด้ง แต่เมื่อตลาดหุ้นมันมีฝั่งที่ได้กำไรและฝั่งที่ขาดทุนเท่าๆ กันเสมอ (Zero sum game) คุณคิดว่าใครได้กำไรครับ ผมว่าใม่ใช่รายย่อยแน่ๆ รายย่อยโดนเชือดตลอด เสียทั้งเงิน เสียทั้งใจ แมงเม่าบางตัวตายต้องออกจากตลาดไป แมงเม่าบางตัวก็พัฒนาตัวเองจนย้ายมาอยู่ฝั่งที่ทำกำไร แต่ก็ยังมีอีกเยอะที่ยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ใครที่โดนช่วงนี้ไปเยอะก็ขอให้ทำใจดีๆ ไว้นะครับ หาความรู้เพิ่มเยอะๆ ตลาดไม่หนีไปไหน

กลับมาที่เรื่องคุณสังเกตเห็นอะไรมั๊ยช่วงนี้ !!! หุ้นพื้นฐานที่แข็งแกร่งราคาหลายตัว ทั้งกลุ่มพลังงาน ค้าปลีก ธนาคาร และเกษตร ราคายังยืนอยู่ได้ ไม่ได้ร่วงแรงอย่างหุ้นเล็กๆ ที่ขึ้นมาแรงๆ เมื่อปลายปีที่แล้ว 

หุ้นใหญ่ช่วงนี้ค่อยๆ ถูกเก็บ ที่สังเกตได้ชัดเลยก็กลุ่มตะกูล P ราคาตัวแม่ค่อยๆ ขึ้นมาเรื่อยจาก 300 มา 320 แล้วก็มาถึง 340 ในที่สุด แต่หลายคนไม่ค่อยสนใจหุ้นอย่าง ปตต เพราะเห็นว่ามันโตช้า กำไรไม่ค่อยดี(ส่วนต่างราคา) มันก็จริงครับที่บอกว่าหุ้นตัวนี้ราคาวิ่งช้าไม่ทันใจ แต่ถ้าหากเอาความเสี่ยงมาคิดด้วยแล้วนั้น ตัวนี้เสี่ยงน้อยกว่าหุ้นเล็กที่วิ่งแรงงงๆ เยอะเลย กิจจการโตตามเศรษฐกิจของประเทศและก็อยู่ในตลาดผูกขาดด้วย

ผมว่าสุดท้ายแล้วยังไงหุ้นมันก็ยังต้องขึ้นอยู่กับผลประกอบการของบริษัท ถ้าบริษัทมันไม่ดีจริง ไม่สามารถทำกำไรได้อย่างสม่ำเสมอ ราคามันก็คงเพิ่มต่อไปเรื่อยๆ ไม่ได้อย่างแน่นอน

แต่ใช่ว่าเราจะสามารถทำกำไรได้กับหุ้นของบริษัทที่ดีเสมอไปนะครับ

บางทีหุ้นของบริษัทห่วยๆ กลับเป็นหุ้นที่ดีก็ได้ งงมั๊ยยย^^^

เอาไว้วันหลังจะมาเขียนเรื่อง Good Company VS Good Stock ??

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...