Like

วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Single License : ขั้นตอนการลงทุน

ทำไมต้องลงทุน?  ทำไมต้องวางแผน??
ก่อนที่จะตอบคำถามนี้เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการลงทุนกันครับ

สิ่งที่นักลงทุนทุกคนควรจะรู้  ไม่ใช่อื่นไกล  ต้องรู้จักตัวเองก่อนสงสัยมั๊ยทำไมเราต้องรู้จักตัวเอง  สิ่งที่สำคัญที่เราต้องรู้เรื่องแรกก็คือเรารู้รึป่าวว่าเรารับความเสี่ยงได้ขนาดไหน  ไม่ใช่ว่าเราต้องการกำไรเท่าใหร่นะครับ  กำไรมันมาเป็นเรื่องรอง

ระดับความเสี่ยงของนักลงทุนก็ขึ้นอยู่กับหลายๆ ด้าน  ไม่ว่าจะเป็น  อายุ  การศึกษา  เพศ  ความมันคงและมั่งคั่งในปัจจุบัน

ขั้นต่อไปก็คือ เราต้องกำหนดเป้าหมายในการลงทุน
เพราะจะทำอะไรก็ต้องเป้าหมาย  การลงทุน  การเล่นหุ้นก็เหมือนกันต้องมีเป้าหมาย  การกำหนดเป้าหมายที่ดีต้องวัดได้ด้วยครับ  เช่น  จะลงทุนกี่วัน เดือน ปี  หรือนานเท่าไหร่  จะเอากำไรที่ได้ไปทำอะไร  ถ้ายังไม่รู้อย่าซื้อหุ้น... สำคัญมาก

ขั้นต่อไปก็มาจัดพอร์ต  จะลงหุ้นกลุ่มไหน  สัดส่วนก็เลือกเลยครับ ตามที่ตัวเองจะรับความเสี่ยงได้
ถ้ารับความเสี่ยงได้น้อยก็เอาเงินไปฝากแบงค์กินดอก (แต่มันก็ยังเสี่ยงจากเงินเฟ้ออยู่ดี)
ถ้ารับความเสี่ยงได้สูงมาก ก็หุ้นปั่น เชื่อว่าตลาดหุ้นเมืองไทยปั่นกันเยอะโคตรรร  ฮ่าๆๆ  ระวังครับ
ปรับให้เหมาะสมกับตัวเองเสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย ไม่ว่ากัน


ขั้นตอนสุดท้าย  เมื่อลงทุนไปได้ซักระยะหนึ่งก็ต้องมาทบทวนและปรับวิธีการเทรด
ถ้าผลตอบแทนมันไม่เป็นไปตามคาด  ก็ต้องมานั่งวิเคราะห์ครับว่าเราพลาดตรงไหน  วิธีเราผิดหรือว่าตลาดหุ้นผิด
เชื่อเถอะครับว่าตลาดหุ้นมันไม่เคยผิดมีแต่เราที่เลือกผิด  

ถ้ากำไรน้อยหรือขาดทุนให้หยุดเทรด  ออกมาหาความรู้ก่อนครับ  เพราะตลาดไม่เคยหนีไปไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...