ชื่อ:  5.JPG
ครั้ง: 1
ขนาด:  81.3 กิโลไบต์
ชื่อ:  6.JPG
ครั้ง: 1
ขนาด:  75.9 กิโลไบต์

นักลงทุนระดับโลกหลายคนบอกว่า จงกลัวในเวลาที่คนอื่นกล้า และจงกล้าในเวลาที่คนอื่นกลัว
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตอนไหนเราควรจะกลัวและตอนไหนเราควรจะกล้าแบบสุดๆ
นี่เป็นอินดิเคเตอร์หนึ่งที่ใช้จับอารมณ์ตลาด ใช้วัดได้ว่าคนในตลาดกำลังคิดอย่างไร
Volatility Index (VIX) แต่ก็มีหลายคนเรียกเครื่องมือตัวนี้ว่า Fear Index

ถ้าเราสังเกตจะเห็นว่าตอนที่ VIX มันมีค่าสูงๆ แสดงว่าในตลาดมีความผันผวนสูงมาก นั่นแปลว่าคนส่วนใหญ่กำลังกลัวและสับสน นั่นทำให้หุ้นตก และนี่ก็เป็นโอกาสสำหรับคนที่คิดต่างพร้อมที่จะเข้าไปเก็บของถูกในเวลาที่คนอยากขาย คนอื่นกลัวเราไม่กลัว ได้ซื้อของถูก
ตลาดหุ้นมีรอบของมันเสมอ เราต้องถามตัวเองให้ชัดก่อนว่าเราจะลงทุนแนวไหน

VI ซื้อถูกขายแพง
Technical ซื้อแพง ไปขายแพงกว่า

หลักการก็มีแค่นี้ง่ายนิดเดียว แต่ยากโคตร หุหุ