Like

วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ดอกเบี้ยทบต้น

เรามาลองดูคำนวณกันดูนะครับว่า ดอกเบี้ยทบต้นมันมหัศจรรย์เพียงใด

ถ้าหากเราเริ่มต้นเก็บเงินในวันนี้
โดยมีเงินเก็บปัจจุบันที่ 100,000 บาท เราสมมติว่าได้อัตราดอกเบี้ยปีละ 12%
แล้วเราก็เพิ่มเงินลงทุนเข้าไปอีก ปีละ 100,000 บาท
รู้มั๊ยครับว่า เมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี เราจะมีเงินทั้งหมด 2,065,458 บาท
แต่ถ้าเราคิดดอกเบี้ย แบบไม่ทบต้นเราจะมีเงินแค่ 1,210,000 บาท
มันต่างกันมหาศาลเลยครับ

หากเปลี่ยนจากดอกเบี้ยมาเป็นการทำงานบ้างละครับ
ทุกวันนี้การงานมีหลากหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่ผมอยากจะเล่าให้ฟังก็คือ
การทำงานแบบที่ต้องให้เหงื่อ ไปแลกเงิน กับอีกแบบคือ ออกแรงสร้างระบบทำเงิน
แล้วมันต่างกันยังไง???

ลองดูตัวอย่างครับ
งานที่ต้องใช้แรงไปแลกเงิน ก็พวกงานสำนักงาน เป็นลูกจ้าง หรืองานอะไรก็ตามครับที่ต้องอยู่ในระบบของคนอื่น

งานอีกรูปแบบ การสร้างระบบ
ตัวอย่างที่เข้าใจง่ายก็เช่น พวกเจ้าของโรงสีที่มีเคลือข่ายของชาวนา ที่ต้องส่งข้าวมาสีที่โรงสีโดยที่เจ้าของโรงสีไม่ต้องออกแรงเหนื่อยเท่าชาวนา แต่กลับได้รายได้ต่างกันอย่างกับฟ้ากับเหว ครับ มาต่างกัน

อีกตัวอย่างก็คือ FACEBOOK ที่เราๆ ใช้กันอยู่นี่แหละครับ เจ้าของมันรวยมหาศาล
แต่สิ่งที่สำคัญมากก็คือ พวกที่คิดต่าง มันเป็นแกะดำ ช่วงแรกๆ มันจะไม่มีคนตาม มันโดดเดี่ยว

แต่ถ้าเรามันใจว่าเราจะเดินไปในเส้นทางที่ถูก ก็เดินไปเถอะครับ ซักวันคงจะถึงเป้าหมายอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...